วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

คุณภาพการบริการ



(LibQual: http://about.library.ubc.ca/files/2011/03/LibQUALlogo_PNG.png)

31/8/12


คุณภาพการบริการ - เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า เกิดจากความต้องการของภาคธุรกิจที่จะหาทางเพื่อให้องค์กรของตนแข่งขันได้ในตลาด โดยให้ความสำคัญกับผู้บริโภคมากขึ้น

คุณภาพ
- International Organization for Standardization; ISO (1994) : คุณสมบัติทุกประการของผลิตภัณฑ์/บริการ ที่สามารถตอบสนองความต้องการ/ความคาดหวังของผู้บริโภค
*สำหรับองค์กรที่ 'ให้บริการ' สิ่งที่ผู้ใช้ต้องการมากที่สุดคือ 'คุณภาพของการบริการ'

มิติของคุณภาพบริการ
1. Tangibles - ความมีตัวตน มีรูปลักษณ์ทางกายภาพ e.g. สถานที่, วัสดุุอุปกณ์
2. Reliability 
    1) ความสม่ำเสมอ (consistency)
    2) ความพึ่งพาได้ (dependability)
3. Assurance - ความรู้สึกคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปกับการรับบริการ
4. Empathy - ความใส่ใจในความรู้สึกของลูกค้า 1) แสดงความสุภาพต่อผู้ใช้ 
                                                                            2) ให้การต้อนรับที่เหมาะสม
                                                                            3) บุคลิกภาพที่ดีของผู้ให้บริการ
5. Responsiveness

Marketing Mix



(Marketing Mix: http://business-fundas.com/wp-content/uploads/2011/03/marketing-mix-7P.jpg)

คุณภาพการบริการสารสนเทศ
- การตรวจสอบบริการบริการสารสนเทศที่ห้องสมุดให้กับผู้ใช้ โดยอาศัย 'ช่องว่าง' ระหว่างความคาดหวัง และความเป็นจริงของการไ้รับบริการสารสนเทศเ็นตัวชี้วัด

ลักษณะของบริการสารสนเทศที่มีคุณภาพ
1. เป็นบริการที่มีรูปแบบตรงกับความคาดหวังของผู้ใช้
2. เป็นบริการที่มีความสามารถให้ข้อมูล ข่าวสาร ข้อเท็จจริง ทีเหมาะสม และสอดคล้องกับความ 
    ต้องการของผู้ใช้
3. เป็นบริการที่สามารถบำบัดความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ได้ในระดับที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกพอใจและ
    ประทับใจ

หลักปฏิบัติ

1. ให้บริการสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ นำความต้องการของผู้ใช้มากำหนดการบริการ
2. ทำใ้ผู้ใช้เกิดความพึงพอใจ
การสร้างคุณภาพบริการห้องสมุด
1. ด้านอาคารสถานที่ 
- สภาพแวดล้อม ความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวก ความสะอาด ความเป็นระเบียบ 
  *สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้
2. ด้านทรัพยากรสารสนเทศ 
- มีทรัพยากรเพียงพอทุกรูปแบบ 80/20 วัสดุอุปกรณ์อยู่ในสภาพพร้อมให้บริการ เปิดโอกาสในการเข้าถึง 
   (ความร่วมมือ, เทคโนโลยี)
3. ด้านการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ
- ระบบสืบค้นที่มีประสิทธิภาพ e.g. OPAC มีบริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์, ออนไลน์ และบริการบน
   มือถือ
4. ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ
- มีความรู้ความสามารถ และทักษะในการบริการ ซึ่งจะส่งผลต่อความประทับใจของผู้ใช้
5. ด้านบริการ
- ตอบสนองความต้องการด้านเวลา และความถูกต้องของข้อมูล สนับสนุนการเข้าถึงแบบไม่จำกัดสถาน
   ที่และเวลา
6. ด้านภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือขององค์กร
องค์กรที่ให้บริการสารสนเทศควรมีความน่าเชื่อถือ มีภาพลักษณ์ที่ดี มีชื่อเสียง มีความพร้อมในการให้
   บริการ
7. ด้านระบบการจัดการห้องสมุด
- ศึกษาความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ
- มีระบบร้องเรียนจากผู้ใช้บริการโดยนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ใช้ไปปรับปรุง แก้ไขปัญหาและ
   ข้อบกพร่องต่างๆ
- มีระบบการจัดการห้องสมุดที่มี ประสิทธิภาพ โดยการสร้างระบบตรวจสอบและประเมินผล
- มีระบบการรับประกันคุณภาพที่ผู้ใช้บริการจะได้รับตาม มาตรฐานที่ตั้งไว้ 
Quality Tools
Library Assessment Tools - ตรวจสอบและปรับปรุงคุณภาพ
สถานภาพห้องสมุดมหาวิทยาลัย
- สภาพการแข่งขัน (competitive environment)
- พันธกิจต่อสถาบันหลัก (accountable to parent institutions)
- สนับสนุนการเรียน (contribution to student learning)
- ให้บริการตรงต่อความต้องการของผู้ใช้ (meeting user expectations?)
StatsQUAL - Gateway to library assessment tools
ARL Tools for Library Assessment
- ARL Statistics
- LibQUAL+ - ภาพรวม
- MINES for Libraries - การใช้ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์
- DigiQUAL - เน้นวิธีการเข้าถึง
- ClimateQUAL - ตรวจสอบการดำเนินงาน
E-S-QUAL; Parasuraman - ประเมินรูปแบบการบริการออนไลน์ (8 คำถาม)
E-Recs-QUAL - สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้บริการ
PLUS (Plus Library User Survey) - 17 คำถาม
LIBvalue : British
SITEQUAL - Website quality เชิงธุรกิจ *ห้องสมุดใช้ WebQUAL
SAILS - แบบสอบถามประิเมินตัวเอง (น.ศ.)
TRAILS - แบบประเมินนักเรียน
eVALUEd - รวมแบบประเมินในด้านต่างๆ

ServQUAL & LibQUAL
ServQUAL *Perceptions <-----> Service
Gap Theory of Service Quality - วัดช่องว่างระหว่างบริการที่ได้รับและบริการที่คาดหวัง
- 5 มิติ 22 คำถาม
1. สิ่งที่สัมผัสได้ (Tangibles)
2. ความน่าเชื่อถือ (Reliability)
3. การตอบสนอง (Responsiveness)
4. ความเชื่อมั่น (Assurance)
5. ความเอาใจใส่ (Empathy)
- มาตราประมาณค่า 7 ระดับ
- มีลักษณะแบบสอบถาม 2 รูปแบบ คือ
  ก)  แบบ 2 คอลัมน์ เป็นการสอบถามถึงคุณภาพการบริการโดยให้ผู้ตอบเปรียบเทียบความคาดหวังต่อระดับบริการต่ำสุด และความคาดหวังต่อระดับบริการที่พึงประสงค์กับการปฏิบัติจริง
  ข) แบบ 3 คอลัมน์ เป็นการสอบถามถึงคุณภาพการบริการโดยให้ผู้ตอบแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับความคาดหวังต่อระดับบริการต่ำสุด และความคาดหวังต่อระดับบริการที่พึงประสงค์และการรับรู้ถึงบริการที่ได้รับจริง
ลักษณะความคาดหวัง
1. ระดับบริการที่พึงประสงค์
2. ระดับบริการที่ยอมรับได้
Gap Model (แบบแผนช่องว่าง)
ช่องว่างที่ 1  ความคาดหวังของลูกค้า-การรับรู้ของผู้ให้บริการ
ช่องว่างที่ 2  การรับรู้ความคาดหวัง-ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณภาพบริการ
ช่องว่างที่ 3  ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณภาพบริการ-การส่งมอบบริการตามที่ปฏิบัติจริง
ช่องว่างที่ 4  การส่งมอบบริการตามที่ปฏิบัติจริง-การติดต่อสื่อสารกับลูกค้า
ช่องว่างที่ 5 บริการที่ลูกค้าคาดหวัง-บริการที่ได้รับจริง **ยิ่งช่องว่างแคบเท่าใด ก็แสดงว่าคุณภาพ
                      บริการให้บริการดีเท่านั้น
LibQUAL+
- เป็นเครื่องมือสำรวจความคิดเห็น และความพึงพอใจที่มีต่อบริการห้องสมุดเพื่อการวิจัย
- 9 scale
- 3 มิติ 33 คำถาม
1. ความรู้สึกที่มีต่อบริการ (Affect of Service) 
2. ห้องสมุดคือแหล่งค้นคว้่า (Library as Place) 
3. การเข้าถึงสารสนเทศ (Information Control) 
- ระดับการบริการ 3 ระดับ
1. บริการต่ำสุดที่ยอมรับได้
2. ระดับบริการที่ต้องการ
3. ระดับบริการที่ได้รับจริง

3 ความคิดเห็น: