การจัดการสิทธิ์ดิจิทัล (Digital Rights Management - DRM)
เทคโนโลยีเพื่อควบคุมการเข้าถึงและการใช้งานข้อมูลดิจิทัลของผู้ใช้ โดยผู้สร้างสรรค์หรือเจ้าของสิทธิ์
- Hardware (วงการธุรกิจ)
- Software (วงการห้องสมุด)
ความเข้าใจผิด DRM คือ กระบวนการป้องกันการคัดลอก (Information Rights Management - IRM)
วันที่/เวลา
ควรมีการ sync ให้ตรงกับวันและเวลามาตรฐาน (GMT) เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิ์ของผลงานดิจิทัล
- ดิจิทัล: ตั้ง PC Time กับ Time server แล้วนำเวลาที่ได้ไปใช้กับ digital camera, digital clock, digital devices เทียบกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (server: time1.nimt.or.th, time2.nimt.or.th, time3.nimt.or.th,)
- Analog: ตั้งเวลากับประกาศกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ (ผ่านวิทยุ)
E-Book Software
กรณี FlipAlbum
เกี่ยวข้องกับ DRM ในขั้นตอการเผยแพร่ (การทำ CD) ใส่ DRM ในตัว media ที่จะเผยแพร่ โดยสามารถกำหนดการจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลได้โดยสามารถกำหนดค่าต่างๆได้ ดังนี้
- Password protect
- Expiration
- Encrypt
- Watermark
- Print & Save function
กรณี DesktTopAuthor
- DigitalWebBook Protection
การจำกัดจำนวนหน้าที่สมารถเปิดอ่านได้
- Editable Image Protection
Interactive E-Book สามารถเอาไฟล์รูปของตนเองไปแทนที่รูปภาพในเนื้อหา e.g. Portfolio โดยกำหนดจำนวนรูปที่สามารถแทนที่ได้
- eSellerate Settings
ต้องชำระเงินเพื่อรับรหัส (username, password, ID, code) ในการปลดล็อก DRM (DRM+Digital Signature) **ในไทยยังไม่ค่อยมี
Digital Signature (Key)
- ID, Username, Password, Register Code
- Encrypted file
e.g. MD5 generator (เทคโนโลยีการเข้ารหัส)
DRM/IRM ของ MS Office & PDF
- Function Restrict Permission, Add a Digital Signature เป็น DRM ที่ต้องจ่ายเงินให้แก่ Microsoft Office ก่อน รวมถึงต้องมี server ด้วย
- การสร้าง PDF ต้องใส่ DRM/IRM ด้วยเพื่อความปลอดภัย
Watermark ของภาพ
การทำ DRM รูปภาพที่ดีต้องมี watermark อยู่ทุกอณูของรูปภาพ เพื่อป้องกันการตัดแต่งรูปภาพ ใช้หลักการปรับ transparent เพื่อให้กลืนไปกับเนื้อภาพ และอ่านได้ด้วยการ decoding
- picture-shark.com (ใช้สำหรับการศึกษา)
สื่อดิจิทัล
ระบบการจัดการสิทธิ์ของผู้ใช้
- ผู้ใช้สามารถทำอะไรกับข้อมูลดิจิทัลได้อย่างไรบ้าง
- ผู้ใช้สามารถใช้ข้อมูลดิจิทัลได้ที่ใด
- ผู้ใช้สามารถทำซ้ำ หรือทำสำเนาได้หรือไม่
e.g. MP3
ประเด็นชวนคิด
การทำ DRM เพื่อสร้างเงื่อนไขแก่ผู้ใช้นั้นไม่ได้ผลทางธุรกิจที่น่าพอใจ เนื่องจาก DRM ทำให้ความต้องการซื้อของผู้ใช้ลดลง การจัดทำแบบเปิด (DRM Free) จึงเป็นทางออกที่ดีว่า โดยเน้นให้การตลาดแข่งขันกันเอง e.g. Warner Brothers, Kindle, Amazon
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น